Diễn Đàn Công Giáo Gx.Bến Gỗ

Trang ChínhGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Bài gửi sau cùng
Bài gửiNgười gửiThời gian
[�] Thư Gửi Cho Những Blogger Tuyên Xưng Nước Chúa Thu Mar 28, 2013 4:45 am
[�] Khi Yêu Trái Ấu Cũng Tròn Sun Jul 22, 2012 9:55 pm
[�] Tình Chúa cao vời Sun Jul 22, 2012 9:28 pm
[�] Lam dau - Phan Dinh Tung Sun Jul 22, 2012 9:25 pm
[�] on goi cua ngoi sao Sun Jul 22, 2012 9:22 pm
[�] Rớt nước mắt nơi "nghĩa địa"... online Fri Jun 01, 2012 9:50 am
[�] Yêu Nhau Không Bằng Hiểu Nhau Tue Mar 20, 2012 8:47 pm
[�] CÂU CHUYỆN SUY NIỆM HẰNG NGÀY : NGÔN NGỮ CỦA TÌNH YÊU Thu Feb 02, 2012 4:42 pm
[�] NGƯỜI MẸ BỒNG CON Wed Feb 01, 2012 9:04 pm
[�] NGÀY THỨ NĂM CẦU NGUYỆN CHO SỰ HIỆP NHẤT 2012 Fri Jan 20, 2012 6:16 pm
[�] NGÀY THỨ BẢY CẦU NGUYỆN CHO HIỆP NHẤT Fri Jan 20, 2012 6:13 pm
[�] NGÀY THỨ SÁU Fri Jan 20, 2012 5:06 pm

Share | 
 

 SÁU BƯỚC ĐỂ HIỂU KINH THÁNH(Bước II)

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Đôminicô Hiếu
Hỗ Trợ Viên
Hỗ Trợ Viên
avatar

Tổng số bài gửi : 170
Join date : 09/08/2009
Age : 26
Đến từ : Giáo Họ Hiện Xuống¤Giáo Xứ Bến Gỗ

Bài gửiTiêu đề: SÁU BƯỚC ĐỂ HIỂU KINH THÁNH(Bước II)   Thu Dec 31, 2009 7:04 am

BƯỚC 2

Đọc chương 12 của sách Dân Số lại lần nữa. Lần này hãy đọc với một câu hỏi rõ ràng trong tâm trí : Điều gì dang diễn ra ở đây là quan trọng, là một sự hiện diện theo Kinh Thánh cách rõ ràng của Thiên Chúa, đến nỗi tác giả Kinh Thánh đã không thể loại trừ nó (không thể bỏ qua) ? Với một cái nhìn tập trung như vậy, sẽ có thể xem xét tỉ mỉ những chi tiết các từ, sự kiện nào là quan trọng nhất. Tất nhiên, bản văn được nhắm đến việc mặc khải điều gì đó về Thiên Chúa, và một cách chắc chắn, tác giả đang dùng những từ chi tiết, cuộc đối thoại, và sự tác động qua lại để chuyển tải những điều đó. Công việc của các bạn là phải để cho sự hội tụ của những chi tiết này được định hình. Lần nữa, trong suốt lần đọc thứ hai này, khi bạn đọc và tự hỏi, hãy chính xác hết sức có thể trong việc phát biểu ra những khám phá của các bạn.

Có lẽ những tư tưởng sau đây có thể đến trong tâm trí các bạn, và vì vậy, biểu lộ một sự chỉ dẫn hiệu quả cách tiềm tàng. Chương 12 của sách Dân Số có thể là quá xác thực nên không tác giả Kinh Thánh nào có thể bỏ nó đi được, bất chấp sự lăng mạ làm ô danh Môsê. Tuy nhiên, dù đó là một hoàn cảnh, nó vẫn không giải thích được lý do tại sao bài tường thuật đầy đủ lại có ở đây. Bởi lẽ, sự kiện đã có thể được cô đọng cách dễ dàng trong một câu về sự xung đột và sự kiên quyết, do đó việc che dấu những yếu tố thiếu đạo đức, sự trọn vẹn trong kết luận ở đây chỉ ra một vài điều gì đó còn hơn cả một câu truyện về sự xung đột và sự kiên quyết. Toàn bộ bài tường thuật là ở đây, bao gồm cả những chi tiết gây lúng túng của nó, bởi vì có một vài điều gì đó quan trọng mang tính phê phán trong sự kiện này và về những con người này. Và những điều đó có thể là gì ?

Trước hết, một vài chi tiết cho thấy rằng, mặc dù họ cùng phạm tội, nhưng Miriam là nhân vật chính còn Aaron thì như một người ngoài cuộc. Miriam được nêu ra đầu tiên trong câu ghi chép những sự phạm tội (câu 1), trong khi đó bà ta lại được liệt kê ra sau Aaron trong các câu từ 4 – 5, một sự sắp xếp tiêu biểu về những nhân vật trong một sự sắp xếp đáng trân trọng như thế. Đặt bà ta lên trước tiên trong câu 1, tác giả đã hiểu được vai trò của bà ta một cách cấp thiết hơn. Hơn nữa, Miriam là trọng tâm của sự trừng phạt, ngụ ý vai trò cốt yếu tương tự trong việc phạm tội. Sau cùng, sự quan tâm của Môsê dành cho bà ta đặt Aaron vào một vai trò thứ yếu cách rõ ràng.

Kế đến, vấn đề rõ ràng là, phải chăng bất cứ ai ở bên Môsê đều có thể nói một cách xác quyết ? Tuy nhiên, ngay chính trong những câu 4 – 8 diễn tả sự duy nhất về mối liên hệ của Môsê với Thiên Chúa, Miriam và Aaron được nói đến như cùng chia sẻ những đặc quyền. Trong thực tế, Thiên Chúa đang nói với họ diện đối diện, không phải trong những thị kiến hay giấc mơ mang tính tiên báo. Vì vậy, rõ ràng, vấn đề là không phải quyền duy nhất của Môsê mà là sự nổi loạn của Miriam và Aaron, và phải chăng họ đã sử dụng sai quyền hợp pháp của họ. Ý nghĩa cuối cùng và tuyệt vời nhất là toàn bộ cuộc xuất hành dừng lại cho tới khi Miriam cũng có thể tiếp tục đi. Cuộc xuất hành, sự kiện trung tâm này của dân Israel đang được hình thành như một dân tộc duy nhất của riêng Thiên Chúa, không thể tiếp tục cho tới khi Miriam được chữa lành.

Vậy những sứ điệp nào nữa đã trở nên hiển nhiên từ việc đọc lần thứ hai ? Những suy nghĩ mới này khẳng định và / hay làm giảm nhẹ những khám phá trước ? Xét về mặt quyền lực, bản văn bây giờ chỉ ra một ý nghĩa lớn lao hơn về quyền lực được chia sẻ hơn là lúc ban đầu, khi mà quyền hạn chung và riêng đã dường như chỉ ám chỉ đến Môsê. Hơn nữa, quyền của con người nói với Thiên Chúa và được Ngài nói với thì bao gồm cả những nhân vật vượt trội về kiến thức như Môsê. Sau cùng, dù cho đặc tính đáng trân trọng cách chân thật của nó, bản văn nói cách rõ ràng về một người phụ nữ mà quyền lực và tính hợp pháp của bà không thể bị tranh chấp. Ở đây sự nổi bật của Miriam, khi mà xã hội và văn hoá tôn giáo trong thời của bà ta đã không có nhiều lý do để cắt xén câu chuyện của bà, chứng minh tầm quan trọng không thể chối cãi được của bà ta.

Đoạn trích này, hình thành khi nó ở vào lúc bình minh của sự hình thành dân Israel, có thể được coi như một vật nhắc nhớ về sự hình thành những chi tiết sau : (a) con số những người phụ nữ là trung tâm trong sự mặc khải Kinh Thánh ; (b) quyền của tất cả mọi người được ở trong tình thân mật với, và đến gần Thiên Chúa ; (c) vai trò cốt yếu của quyền lực tôn giáo được chia sẻ qua lịch sử dân Israel. Tuy nhiên, còn nhiều ý nghĩa hơn những kết luận riêng biệt này là phương pháp mà nhờ đó chúng được tỏ lộ ra. Qua sự quan tâm suy nghĩ của các bạn đến những chi tiết, một sự hiểu biết sâu hơn về đoạn trích này đã xuất hiện.

Bây giờ, để xác quyết cho bước thứ hai trong chính tâm trí các bạn, hãy thử phương pháp trên với một đoạn trích các bạn chọn …, có lẽ từ bài Phúc âm của tuần này. Hãy đọc nó một lần để hiểu cách tổng quát, chú ý đến giá trị của tính chính xác trong việc ghi nhanh bất cứ điều gì các bạn chú ý. Hãy tự hỏi mình về những ấn tượng, những hiểu biết, hay những ký ức trước của bản văn. Rồi, một cách đơn giản, nhớ lại những giáo huấn đến trong tâm trí các bạn ngay tức khắc có liên hệ với đoạn trích. Kế đến, hãy đọc cũng đoạn trích đó lần thứ hai, thăm dò xem, chính xác điều gì đang diễn ra ở đây là quan trọng đến nỗi nó phải được bao hàm trong bài Phúc âm. Những chi tiết hội tụ ở đâu ? Đối với điều nào mà một hay hai sự thật Tin mừng chính yếu chỉ ra ? Sau cùng, hãy tự hỏi mình phải chăng việc đọc lần thứ hai này đã cho các bạn một sự hiểu biết sâu hơn, một sự thấm nhuần và một sự nhận thức sâu sắc hơn về sự thật, sự khôn ngoan của nó ? Lần này, phải chăng cùng một tiến trình như thế đã xuất hiện trong các bạn như thể khi các bạn đã đi qua lần đọc thứ nhất và thứ hai chương 12 trong sách Dân Số ?
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://hienxuongbg.tk
 
SÁU BƯỚC ĐỂ HIỂU KINH THÁNH(Bước II)
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Tiếp tục làm rõ các sai phạm của Vinashin
» Tâm lý kinh doanh
» Bài bình luận của thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh
» Toán trong hàng hải địa văn và thiên văn
» Cá Hổ - Piranha 2010 DVDrip 'kinh hết cả dị...'

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn Đàn Công Giáo Gx.Bến Gỗ :: Nguyện cầu - Cảm tạ - Sống Đạo :: Giúp nhau Sống Đạo-
Chuyển đến